วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พระพุทธรูปสาวนั่งคร่อมแท้จริงเป็นนิกายตันตระ



พระพุทธรูปหญิงนั่งคร่อม อันที่จริงเป็นนิกายตันตระ

  (1 มี.ค.) นักท่องโลกเน็ตวิจารณ์เกรียวกราว พระพุทธรูปปางสมาธิ ผู้หญิงเปลือยเปล่านั่งคร่อม อันที่จริงเป็นปางหนึ่งในลัทธิตันตระ เป็นเครื่องแสดงแทนเพื่อถึงทางคำสั่งสอน

  ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า จากกรณีรูปพระพุทธรูปคล้ายอิริยาบถสมาธิ นั่งอยู่ข้างบนแท่นกลีบบัว แต่มีรูปปั้นผู้หญิงเปลือยกายนั่งคร่อมบนตักในท่าสวมกอด ขาทั้งสองข้างติดช่วงสะเอวของพระพุทธรูป มือรัดคล้องสวมกอดลำคอ หันหน้าชนกันกับพระพุทธรูป ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกเน็ต ล่าสุดค้นพบรายละเอียดว่าเป็นพระพุทธรูปที่คงอยู่จริง ตามความเลื่อมใสความเชื่อหนึ่งในทิเบต

  จากการสืบสวนสืบหาข้อมูลพบว่า พระพุทธรูปที่กล่าวมานั้นเป็นอิริยาบถหนึ่งของนิกายตันตระยาน ซึ่งนิกายพุทธที่ได้อิทธิพลจากศาสนาฮินดู มักมีการก่อสร้างรูปปั้นหรือพระพุทธรูป รูปทรงแปลก อิงวัฒนธรรมวรรณกรรมและปรัชญาทางพระศาสนา เป็นนิกายที่แพร่ขยายในอินเดีย ประเทศเนปาล และทิเบต หรือศัพท์ภาษาคนธรรมดาเรียกว่า ยับยุม (Yab-Yum)

  อย่างไรก็ตาม สำหรับพระพุทธรูปปางดังที่กล่าวมา พบว่ามีแชร์รูปถ่ายลักษณะนี้ในโลกอินเตอร์เน็ตอยู่เรื่อยๆและมีการวิจารณ์ในกลุ่มพุทธศาสนิกชน ซึ่งส่วนมากจะไม่ทราบว่ามีลัทธิและพระพุทธรูปลักษณะนี้อยู่จริง

ที่มา:sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น